top of page

จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ช่วยโตไวถึง 3 เท่า


จะแน่ใจได้อย่างไรว่าในดินมีอาหารเพียงพอกับพืชของเรา อย่าลืมว่าธาตุอาหารในดินมีวันหมด เราควรหมั่นเติมธาตุอาหารให้พืชได้รับอย่างที่พืชต้องการ หากเราดูแลเขาดี พืชก็จะตอบแทนโดยการให้ผลผลิตที่ดีกับเราเช่นกัน หากคุณกำลังมองหาสิ่งดีๆที่ทำอย่างเดียวแต่ได้ประโยชน์กับพืชหลายอย่าง สรรค์สร้างจากธรรมชาติด้วยการทำ “จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง” ให้ธรรมชาติทำงานด้วยตัวมันเอง อยากรู้แล้วใช่ไหมละ มาเลยครับเรามาดูวิธีการทำกัน


ก่อนอื่นเลยเราต้องหาแหล่งน้ำ ซึ่งแหล่งน้ำของแต่ละที่นั้นล้วนมีจุลินทรีย์อาศัยทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำคลอง น้ำบ่อ น้ำฝน น้ำประปา น้ำบาดาล แต่น้ำแต่ละสถานที่ก็จะมีจุลินทรีย์ต่างชนิดกัน ต่างสายพันธุ์กัน ถึงแม้จะต่างกันก็สามารถใช้กับพืชได้หมด

การที่จุลินทรีย์จะโต และขยายพันธุ์ได้นั้นต้องให้จุลินทรีย์กินอาหาร ของชอบที่จุลินทรีย์ก็หาได้ไม่ใกล้ไม่ไกล คือ น้องไข่ ไข่เป็ดหรือไข่ไก่ก็ได้ ฉะนั้นในการทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงจะต้องทำอาหารให้จุลินทรีย์ก่อน โดยมีส่วนประกอบเพียงไม่กี่อย่างง่ายๆ ดังนี้


1.ไข่เป็ดหรือไข่ไก่ จำนวน 1 ฟอง (ไข่ดีใช้ได้ไข่เสียใช้ดี เปลือกไข่อย่าทิ้ง ย่อยให้ละเอียดใส่ลงไปด้วยได้)

2. ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ


คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน หน้าตาจะออกมาเหมือนกำลังทำไข่เจียว จากนั้น กรอกน้ำเปล่าใส่ขวด และใส่อาหารที่เราผสมไว้ อัตราส่วนน้ำ 1 ขวด (1.5 ลิตร ) ต่ออาหาร 1 ช้อนโต๊ะ ปิดฝาเขย่าให้เข้ากันไม่ต้องแรง จากนั้นปิดฝาให้อากาศเข้าขวด แล้วปิดฝาไม่ต้องแน่น เผื่อให้จุลินทรีย์น้อยๆได้หายใจ ทิ้งไว้ให้โดนแดดร่ำไร ประมาณ 5 วัน ถึง 1 เดือน พร้อมเขย่าขวดทุกวัน หรือวันเว้นวัน สังเกตุว่าสีน้ำเปลี่ยนไป ก็สามารถใช้งานได้เลย (ระยะเวลาการหมักหัวเชื้อจุลินทรีย์ ตามแต่เราต้องการ โดยยิ่งไว้นานสีของน้ำก็จะยิ่งเข้มขึ้นเรื่อยๆ)

อัตราในการใช้ฉีดพ่นให้กับพืช จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง 750 cc ต่อน้ำ 30 ลิตร ถ้ามีน้ำซาวข้าวหรือนมกล่องก็สามารถใส่ลงไปได้ สามารถฉีดได้ตั้งแต่ยอดถึงรากพืช พืชเล็กๆที่เป็นไม้เพาะก็สามารถใช้ได้

จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ใช้แล้วพืชได้อะไร

1. ช่วยเติมออกซิเจนในดิน

2. ช่วยตรึงไนโตเจนในดิน เพิ่มไนโตเจนให้กับพืช

3. เร่งการเจริญเติบโต ทำให้พืชแข็งแรงแล้วโตเร็วเป็น 3 เท่า

4. เมื่อใช้ทางดินทำให้รากพืชแข็งแรงและหาอาหารได้ดีขึ้น ใช้กับนาข้าวช่วยเร่งการแตกกอของข้าว

5. ช่วยในการย่อยธาตุอาหารและวัตถุอินทรีย์ในดิน เพื่อให้พืชดูดซึมไปใช้ได้อย่างง่ายดาย

6. ป้องกันพืชโดยการทำลายจุลินทรีย์ไม่ดีในดิน ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคพืช

7. ในกรณีที่มีน้ำซาวข้าว จะทำให้ต้นไม้แข็งแรง

8. ในกรณีที่มีนม จะทำให้ขั้วดอกแข็งแรง


ผลผลิตเพิ่ม รายได้เพิ่ม คุณภาพชีวิตก็ดีขึ้น

Comments


เครื่องจักรกลการเกษตร
Agri_xl.jpg
ปั๊มน้ำและอุปกรณ์ระบบน้ำ
Water_xl.jpg
เครื่องจักรอุตสาหกรรม
Machine_Tools_xl.jpg
อุตสาหกรรมระบบราง
Railway_xl.jpg
bottom of page