top of page

เครื่องกัด 5 แกน VARIAXIS 5 Axis i-600 Series เครื่องจักรยอดนิยมในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่

อัปเดตเมื่อ 12 ต.ค. 2566


เครื่องกัด 5 แกน Mazak


ในปัจจุบัน ธุรกิจและอุตสาหกรรมโรงกลึงกำลังเข้าสู่ยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยีเครื่องจักรอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติ การควบคุมด้วยระบบ CNC ที่มีความสามารถในการควบคุม จัดการกระบวนการผลิตได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้น ช่วยลดความผิดพลาด เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งการทำงาน ที่สามารถกำหนดได้เอง ทำให้มีความยืดหยุ่นในกระบวนการผลิต รวมถึงยังมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อให้เข้ากับการทำงาน เช่น

  • เทคโนโลยีการทำงานแบบอัตโนมัติ (Automation)

  • การใช้ระบบควบคุมคุณภาพ (Quality Control Systems)

  • การใช้ระบบการจัดการการผลิต (Production Management Systems)

  • เทคโนโลยีการผลิตโดยใช้การเพิ่มเนื้อวัสดุเข้าไป (Additive Manufacturing) เช่น พิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) กำลังมีการพัฒนาในอุตสาหกรรมโรงกลึง อย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีนี้ช่วยให้สามารถผลิตชิ้นงานที่ซับซ้อนและมีความแม่นยำสูงได้อย่างยืดหยุ่น

  • การใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต (Internet of Things, IoT) มาใช้ในการเชื่อมต่อร่วมเครื่องจักรในโรงงาน เพื่อให้สามารถรวมข้อมูล ควบคุมและตรวจสอบสถานะการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดการ การทำงานได้อย่าวแม่นยำยิ่งขึ้น


เครื่องกัด 5 แกน

VARIAXIS i-600 Series เครื่องกัด 5 แกน ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Mazak VARIAXIS i-600 เป็นเครื่องจักรกลแนวตั้ง 5 แกนที่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลายและมีความยืดหยุ่นในการผลิตสูง สามารถทำการผลิตชิ้นงานขนาดเล็กและขนาดกลาง ในส่วนของความโค้ง เว้า แบบซับซ้อนได้ดีเยี่ยม

เครื่องกลึงนี้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด DONE IN ONE ของแบรนด์ Mazak ซึ่งโดยรวมหมายถึง สามารถออกแบบและผลิตชิ้นงานด้วยกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่ขั้นตอนแรก จนถึงขั้นตอนสุดท้ายไว้ในเครื่องจักรเพียงเครื่องเดียว ด้วยเหตุนี้ Mazak VARIAXIS i-600 จึงช่วยลดเวลาในการผลิตและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง ยังให้ผลผลิตระดับสูงผ่าน Spindle ที่มีความแข็งแรง ทนทาน โดยสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตัดโลหะ อลูมิเนียมและวัสดุอื่นๆ อีกด้วย

ลักษณะและคุณสมบัติเด่นของ Mazak VARIAXIS i-600:

1. สามารถดำเนินกระบวนการได้แบบ DONE IN ONE

2. มีความสามารถที่หลากหลายในการปรับความเร็วของ Spindle

3. ระบบเปลี่ยนเครื่องมือ (Tooling System) มีความแข็งแรงและมีประสิทธิภาพสูง

4. ความจุการเก็บเครื่องมือ (Tooling System) ได้สูงสุดถึง 120 ชิ้น และส่วนของแท่น (High-Rigidity Table) มีความแข็งแรง ทนทาน ลดการสั่นสะเทือนขณะเครื่องจักรทำงานได้ดี ทำให้ชิ้นงานสามารถผลิตออกมาได้ตามแบบที่กำหนดอย่างแม่นยำ

5. มีระบบการทำงานแบบไฮบริด MX Hybrid Roller Guide

6. เครื่องจักรมีความทนทานและเชื่อถือได้ คุ้มค่าในระยะยาวอย่างแน่นอน


เครื่องกัด 5 แกน


Higher Productivity ผลิตชิ้นงานได้มากขึ้น ทำให้ผลผลิตสูงขึ้น

ด้วยการออกแบบและใช้วัสดุที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทำให้ Spindle ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความเร็วสูงในการผลิตชิ้นงาน แต่ก็ยังมีความแม่นยำ ชิ้นงานออกมาตามแบบที่กำหนดมี แรงบิดสูง และสามารถทำงานที่มีแบบชิ้นงานที่ซ้ำซ้อนได้ดี

  • Higher Productivity VARIAXIS i-500, i-600, i-700


เครื่องกัด 5 แกน


การควบคุมการถ่ายเทความร้อนได้ดี

โดยระบบ INTELLIGENT THERMAL SHIELD ช่วยตรวจเช็คอุณหภูมิขณะเครื่องจักรทำงาน เพื่อวัดอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างที่ทำงาน และส่งค่าไปยังชุดควบคุม เพื่อชดเชยค่าที่เปลี่ยนแปลง Mazak ได้ดำเนินการทดสอบอย่างละเอียด ในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิแตกต่าง และใช้ผลลัพธ์ในการทดสอบที่ได้ ไปพัฒนาระบบควบคุมให้ดีขึ้น ทำให้ปรับความเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในพื้นที่การทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เครื่องกัด 5 แกน

หน้าจอ MAZATROL SmoothX แสดงอุณหภูมิและชุดข้อมูล ผู้ใช้งานสามารถปรับหรือกำหนดค่าเองได้


มีโปรแกรม QUICK MAZATROL และระบบการทำงานด้วย 3D

การทำงานในโปรแกรม MAZATROL จะแสดงผลทันทีที่หน้าจอ ในรูปแบบ 3 มิติ เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ทำให้ป้องกันความผิดพลาดในการเขียนโปรแกรมได้ง่ายและรวดเร็ว

ข้อมูลของชิ้นงาน สามารถนำเข้าจากโปรแกรม CAD 3D ไปยังโปรแกรม MAZATROL ได้ โดยไม่จำเป็นต้องป้อนค่าพิกัดเอง ซึ่งสามารถลดความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการป้อนข้อมูลผิดและลดเวลาในการตรวจสอบโปรแกรมได้


เครื่องกัด 5 แกน


นอกจากนี้ Mazak ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ใส่ใจถึงสิ่งแวดล้อม

Mazak ให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมธรรมชาติเป็นปัจจัยสำคัญเสมอ โดยโรงงานที่ผลิตเครื่องจักรของแบรนด์ Mazak ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและอื่นๆ ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 14001 ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล ที่ยืนยันได้ว่าการดำเนินการของโรงงานผลิตไม่มีผลกระทบต่ออากาศ น้ำ ดินและสภาพแวดล้อม โดยเครื่องจักรจะมีการปิดเครื่องอัตโนมัติหากไม่ได้ใช้งาน มีการหยุดส่งลำเลียงชิปอัตโนมัติ อีกทั้งยังมี Energy Dashboard (ระบบควบคุมการใช้พลังงาน) อีกด้วย


สำหรับข้อมูลทั้งหมดที่ได้เรียบเรียงมาในบทความนี้ เป็นเพียงส่วนของคุณสมัติหลักของ Mazak VARIAXIS i-600 เท่านั้น หากสนใจสามารถเข้าไปที่ MACHINE SPECIFICATIONS เพื่อดาวน์โหลกเอกสารได้ หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากช่องทาง YOUTUBE ของทีมงาน Machine Tools บริษัท มินเซน แมชชีนเนอรี่ จำกัด https://www.youtube.com/watch?v=BZgVebPr7IA


เครื่องจักรกลการเกษตร
Agri_xl.jpg
ปั๊มน้ำและอุปกรณ์ระบบน้ำ
Water_xl.jpg
เครื่องจักรอุตสาหกรรม
Machine_Tools_xl.jpg
อุตสาหกรรมระบบราง
Railway_xl.jpg
bottom of page