top of page

ข้าว 1 เม็ด หรือ 1 เมล็ด ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ? แต่ละส่วนมีประโยชน์อย่างไร


ข้าว 1 เม็ด หรือ 1 เมล็ด ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ? แต่ละส่วนมีประโยชน์อย่างไร

มาถึงก็ตักทานกันเลย… ข้าวสวยร้อนๆ ข้ามหอมมะลิหอมๆ ข้าวกล้องมันๆ ลิ้น และอีกมากมายหลายสายพันธุ์ ที่เราต่างก็เคยลิ้มลองและได้สัมผัสความแตกต่างกันมาทั้งชีวิต


แต่น้อยคนที่จะรู้จริงๆ ว่า “ข้าว 1 เม็ด หรือ 1 เมล็ด” ก่อนที่จะถูกสีออกมาเป็นข้าวสารเม็ดสวยๆ รอหุงรับประทาน ต้องผ่านการคัดกรองเปลือกชั้นนอก และตัดส่วนประกอบของเม็ดข้าวออกไปกี่ชั้น และมีส่วนไหนบ้าง ที่จะสามารถนำไปแปรรูปต่อยอดเป็นอย่างอื่นได้อีก


ข้าว 1 เม็ด หรือ 1 เมล็ด ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ? แต่ละส่วนมีประโยชน์อย่างไร

และในบทความนี้… เราจะมาเจาะ Anatomy เม็ดข้าวกันครับ ไปเริ่มกันที่ชั้นนอกก่อนเลย


เมล็ดข้าว ประกอบด้วยอะไรบ้าง

1. แกลบ หรือเปลือกนอก 

ที่คอยปกป้องตัวเมล็ดข้าวเอาไว้ เหมือนเกราะป้องกันทุกสิ่งอย่าง ประกอบไปด้วยเซลลูโลส และเฮมิเซลลูโลส มีปริมาณซิลิกา (SiO) สูงถึง 90%


2. จมูกข้าว 

ส่วนที่จะเติบโตไปเป็นต้นข้าว อยู่บริเวณส่วนปลายเมล็ด ค่อนไปทางด้านข้าง หรือที่เรียกว่า Embryo หรือ Germ มีโปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ อีกมากมาย เป็นส่วนสำคัญสำหรับการจะเตรียมไปเกิดเป็นต้นข้าวใหม่ (เข้าใจง่ายๆ) ปัจจุบันนิยมนำจมูกข้าวมาแปรรูปเป็นน้ำมันจมูกข้าว


3. รำข้าว 

หรือเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว ซึ่งจะมีหลายชั้นมากๆ ส่วนรำชั้นละเอียดที่สุด จะติดกับเมล็ดข้าวด้านในมากที่สุด ตัวรำข้าวยังมีโปรตีนและไขมันสูง มีสารอาหารมากถึง 65% เป็นแหล่งของสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์เป็นอันดับต้นๆ ในเมล็ดข้าว


4. เมล็ดข้าว 

ส่วนที่นำมารับประทานอย่างที่เรารู้ๆ กัน สารอาหารหลักคือ คาร์โบไฮเดรต ส่วนสารอาหารอื่นๆ จะมากน้อยแค่ไหน ก็จะแตกต่างกันไป ตามชนิดหรือสายพันธุ์ของข้าว…


ข้าวไทย

ในเรื่องการส่งออกข้าวของประเทศไทย มีปริมาณใกล้เคียงกับการบริโภคภายในประเทศเลยทีเดียว (ตัวเลขจำนวนการส่งออก กับการบริโภคภายในประเทศ ถือว่าอยู่ในระดับที่เยอะมากๆ ปี 2566 ยอดส่งออกข้าวเฉลี่ยที่ราวๆ 4.64 ล้านตัน)

ข้าวไทยได้รับการยอมรับทั้งเรื่องคุณภาพ และเป็นที่ต้องการของตลาดโลกมาโดยตลอด อาจมีขึ้นลงหรือตกหล่นในเรื่องของผู้นำด้านการส่งออกอยู่บ้าง แต่ก็ยังจัดว่าอยู่ในลำดับต้นๆ เสมอ…

มีตลาดส่งออกสำคัญ คือ ประเทศเบนิน ประเทศจีน สหรัฐฯ อเมริกา หรือแม้แต่ทวีปแอฟริกาก็เช่นกัน ส่วนการส่งออกภายในภูมิภาคอาเซียน และตะวันออกกลาง ประเทศไทยยังคงอยู่ในอันดับ Top 3 ของโลก

ประเภทของข้าว ที่ประเทศไทยส่งออกเป็นปริมาณมากที่สุด คือ ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ และ ข้าวนึ่ง


การสีข้าวที่ดี ไม่ใช่สีให้เหลือแต่ข้าวสาร  | รู้หรือไม่ หากเราสีข้าวด้วยตัวเอง (ไม่ต้องผ่านโรงสี) เราจะสามารถเก็บรำข้าว จมูกข้าว หรือแม้กระทั่งแกลบ ก็สามารถเก็บนำมาขายทำกำไรได้


สีเมล็ดข้าว

เครื่องสีข้าวสิงห์สยามทุกรุ่น สามารถคัดแยก และเก็บทุกส่วนของเมล็ดข้าวเอาไว้ได้ ไม่สูญเสีย ไม่ต้องทิ้งให้ใคร ทำกำไรได้ต่อ !

  • เปลือกข้าว (แกลบ)

  • จมูกข้าว

  • รำข้าว

  • เมล็ดข้าว


เครื่องสีข้าว สิงห์สยาม

เครื่องจักรกลการเกษตร
Agri_xl.jpg
ปั๊มน้ำและอุปกรณ์ระบบน้ำ
Water_xl.jpg
เครื่องจักรอุตสาหกรรม
Machine_Tools_xl.jpg
อุตสาหกรรมระบบราง
Railway_xl.jpg
bottom of page