top of page

การต่อสายไฟปั๊มบาดาลโซล่าเซลล์


วันนี้เราจะมาคุยเรื่องการต่อสายไฟปั๊มบาดาลโซล่าเซลล์กันนะครับ ต่อยังไง? ทำไมต้องต่อ? ทำเองได้ไหม? มีครบจบในบทความนี้เลย


ขั้นตอนแรกเรามาเตรียมอุปกรณ์กันก่อน 1. คัตเตอร์ 2. สายไฟ VCT 3.เทปพันละลาย (มีแถมให้) 4. เทปพันสายไฟสีดำ 5.ตะกั่วบัดกรี 6.หัวแร้งบัดกรี


เหตุผลที่เราต้องต่อสายไฟปั๊มน้ำนั้นเพราะว่าสายไฟที่เรามีมาให้กับตัวปั๊มนั้นมีความยาวไม่เพียงพอ เพราะจะต้องหย่อนตัวปั๊มลงไปในบ่อมากกว่า 10 เมตรตามแต่ละสถานที่ ทำให้สายไฟที่มียาวไม่เพียงพอ แต่เราสามารถทำการต่อสายไฟเองง่ายๆ ดังนี้


1. ปลอกสายไฟทั้งหมด ก่อนที่เราจะทำการปลอกสายไฟ เราจะจำแนกสีของสายไฟกันก่อน โดยให้ใช้สีดำคู่กับสีดำ สีน้ำตาลคู่กับสีน้ำตาล และสีน้ำเงินคู่กับสีขาว พอเราจับคู่ได้แล้วนั้นให้ทำการปลอกสายไฟ โดยให้แต่ละสีมีความยาวสั้นไม่เท่ากัน เพื่อป้องกันสายไฟที่ต่อแล้วนั้นมาชนกันนั้นเอง ก่อนจะทำการต่อสายเข้าด้วยกัน อย่าลืมติด Tag ที่สายไฟกันลืมนะครับ เช่น สายสีน้ำตาล ติดTag U สายสีขาว ติด Tag V สายสีดำติด Tag W เพื่อเวลาที่นำไปต่อเข้ากล่องคอลโทรล จะได้ไม่สับสน และต่อได้อย่างถูกต้อง

2. การต่อสายไฟ ให้นำสายไฟแต่ละคู่มาพันและเชื่อมต่อด้วยตะกั่วบัดกรี เพื่อป้องกันไม่ให้สายไฟหลุดจากกัน เพิ่มความแน่นหนาให้กับจุดเชื่อมต่อสายไฟ จากนั้นใช้เทปพันละลายพันทับแต่ละคู่ แล้วใช้เทปพันสายไฟพันทับเพื่อเพิ่มความแข็งแรงยิ่งขึ้น



3. เมื่อพันเทปสายไฟแต่ละเส้นครบแล้ว ต่อมาเราจะพันผ้าเทปพันละลายโดยรวมสายไฟทุกเส้นเข้าด้วยกัน และพันด้วยเทปพันละลาย 2-3 ชั้นเพื่อป้องกันไฟรั่ว จากนั้นพันด้วยเทปดำพันสายไฟอีกรอบ เป็นอันเสร็จพิธี ทำตามขั้นตอนในสายไฟทุกๆ เส้น จากนั้นนำมามัดรวมกันให้เป็นเส้นเดียวกันตามภาพ



4. จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการต่อหางปลาสายไฟ ในกรณีนี้ หากไม่มีคีมย้ำสายไฟ ก็ไม่จำเป็นต้องต่อ ใช้วิธีการร้อยสายไฟกับขั้วตามปกติก็ได้ แต่เพื่อความสวยงามของงาน และความเรียบร้อย ป้องกันกระแสไฟช็อต จึงควรใส่หางปลา โดยใช้คีมย้ำสายไฟย้ำตรงขั้วสายไฟที่ร้อยสายไฟเข้ามาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจึงเลื่อนปลอกพลากติกมาคลุมเพื่อป้องกันไฟฟ้า เมื่อเสร็จแล้วก็นำสายไฟไปต่อเข้ากับกล่องควบคุมใช้งานได้เลยทันที


สุดท้ายนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์ต่อท่านไม่มากก็น้อย เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้จัดทำ ช่วยกันกดถูกใจ และช่วยกันแชร์ไปเป็นความรู้แด่เพื่อนๆ ด้วยครับ




เครื่องจักรกลการเกษตร
Agri_xl.jpg
ปั๊มน้ำและอุปกรณ์ระบบน้ำ
Water_xl.jpg
เครื่องจักรอุตสาหกรรม
Machine_Tools_xl.jpg
อุตสาหกรรมระบบราง
Railway_xl.jpg
bottom of page